Daily Archives: July 28, 2017

ผลิตSolar Cell แบบกลมซึ่งไม่เหมาะกับการทำแผงโซลาร์เซลล์

 

หนึ่งในข้อควรระวังกับวิธีการแบบนี้ดังที่คุณจะเห็นในภายหลังก็คือเมื่อคริสตัลซิลิคอน “โต” จะผลิตSolar Cell แบบกลมซึ่งไม่เหมาะกับการทำแผงโซลาร์เซลล์เป็นเซลล์กลม ยากที่จะจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ Solar Cell ชนิดต่อไปที่เรากำลังมองหายังทำจากซิลิคอนแตกต่างกันเล็กน้อยเป็นเซลล์แสงอาทิตย์ “polycrystalline” เซลล์โพลีคาร์บอเนตยังคงทำจากซิลิคอนทึบ อย่างไรก็ตามกระบวนการที่ใช้ในการผลิตซิลิคอนซึ่งเซลล์ถูกตัดออกมีความแตกต่างกันเล็กน้อย ส่งผลให้เซลล์สุริยะ “square” อย่างไรก็ตามในคริสตัลไลน์เซลล์มี “ผลึก” จำนวนมากดังนั้นจึงมีประสิทธิภาพน้อยกว่าถึงแม้ว่าจะมีราคาถูกกว่าที่ผลิตได้โดยไม่ต้องสิ้นเปลืองน้อยลง

 

ตอนนี้ปัญหาเกี่ยวกับSolar Cell ชนิดซิลิคอนเช่นเดียวกับที่เราจะเห็นในการทดลองครั้งต่อไปก็คือพวกเขาทั้งหมดได้รับ “แบทช์ที่ผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ” ซึ่งหมายความว่าผลิตในปริมาณน้อย ๆ และมีราคาแพงมากในการผลิต นอกจากนี้เนื่องจากเซลล์เหล่านี้ทั้งหมดถูกสร้างขึ้นจากชิ้นส่วนของซิลิคอนพวกเขาใช้วัสดุจำนวนมากซึ่งหมายความว่าราคาแพงมาก

 

ขณะนี้มีSolar Cell ประเภทอื่นเรียกว่าเซลล์แสงอาทิตย์ชนิด “ฟิล์มบาง” ความแตกต่างระหว่างเซลล์เหล่านี้และผลึกคือแทนที่จะใช้ซิลิกอนผลึกสารเหล่านี้ใช้สารเคมีกับเซมิคอนดักเตอร์ สารประกอบทางเคมีจะสะสมอยู่ด้านบนของ “พื้นผิว” ซึ่งก็คือฐานของเซลล์แสงอาทิตย์ มีสูตรบางอย่างที่ไม่จำเป็นต้องมีซิลิกอนเลยเช่นทองแดงอินเดียม diselenide (CIS) และแคดเมียมเทลลูไรด์ อย่างไรก็ตามยังมีกระบวนการที่เรียกว่า “ซิลิคอนอสัณฐาน” ซึ่งซิลิคอนวางอยู่บนพื้นผิวแม้ว่าจะไม่อยู่ในโครงสร้างคริสตัลสม่ำเสมอ แต่เป็นฟิล์มบาง ๆ นอกจากนี้แทนที่จะผลิตช้าเซลล์แสงอาทิตย์ฟิล์มบางสามารถผลิตได้โดยใช้กระบวนการที่ต่อเนื่องซึ่งทำให้ราคาถูกกว่ามาก