หลายประเทศผลิตประตูรีโมท แต่ประเทศไหนนะเป็นผู้ผลิตครั้งแรก?

คำว่า “ประตูรีโมท” มีแหล่งกำเนิดจากการสั่งงานระบบประตูกระแสไฟด้วยเครื่องมือรีโมทคอนโทรล (Remote Control Unit) ซึ่งคำว่าประตูรีโมทนี้รวมถึงประเภทประตูที่ไม่ใช้วัตถุรีโมทเป็นตัวคุม  แต่อาจใช้สวิตซ์กด (Push Button Swith) หรือต่อร่วมกับเครื่องมือคุมโดยอัตโนมัติอื่นๆ

  ประตูรีโมท ถูกทำขึ้นครั้งแรกในประชาชาติสหรัฐอเมริกา เมื่อปี ค.ศ. 1930  เกิดในการงานเหมืองแร่ เพื่อปิดดูแลรักษาฝุ่นควัน  โอกาสหลังเริ่มรู้จักกันมากขึ้นในกลุ่มนายช่างเครื่องกล และเจริญให้มีราคาถูกลง แต่ยังคงมีศักยภาพมากขึ้น ตามเทคโนโลยี  การดูแลแต่เดิมใช้เพียงเครื่องไม้เครื่องมือ Power contactor หรือรีเลย์ไฟฟ้ากำลัง  และ ความเจริญรุ่งเรืองมาใช้ PLC (Programmable Logic Controller) ก่อนจะรุดหน้ามาเป็น Microcontroller board หรือแผงอิเล็กทรอนิกส์ โดยลำดับ

ในเวลานั้นประตูรีโมท นั้นจะมีราคาที่ค่อนข้างสูง และมีขนาดใหญ่  ครั้นแล้วลูกค้าที่ติดตั้งจึงมักอยู่ในกลุ่มวงการชั้นสูง จากการประชันทางการตลาด และมีความเจริญของเทคโนโลยี จึงทำให้ประตูรีโมทรุดหน้าขึ้นพร้อมทั้ง มีราคาถูกลง  ทำให้คนชนชั้นกลางสามารถเป็นเจ้าของได้ด้วย   ล่าสุดที่ผ่านไปสมัยนี้คนไทยเองเก่งพัฒนาประตูรีโมท ให้มีคุณลักษณะทัดเทียม หรือดีกว่าสินค้าที่มาจากอเมริกาหรือยุโรปได้ อีกทั้งทันทีมีกองกลางในประเทศจีนได้ทำการทำเป็นส่วนมาก พร้อมสรรพคุณที่ไม่ด้อย ไปกว่าผลิตภัณฑ์ที่มาจากประเทศอื่น จากการใช้งานกันอย่างแพร่ขยาย ตลาดของประตูรีโมทจึงมีการกระดิก พร้อมด้วยมีการแลกเปลี่ยนในแต่ละกงสีไปทั่วโลก

นานมาแล้วในหลายประเทศผลิตประตูรีโมทได้เอง ซึ่งในบ้านเราเองก็มีเจ้าที่ทำประตูรีโมทเช่นกัน แต่ประเทศที่ขึ้นชื่อมากที่สุดเกี่ยวกับประตูรีโมทนั้นคงหนีไม่พ้นประเทศอิตาลี เพราะ มีผู้ประกอบการค้าที่ทำ ประตูรีโมท มากที่สุดในสุด  ด้วยกันเป็นประเทศแรกที่คนไทยเรานำเข้ามาตั้งในบ้านเรา