สีเทอร์โมพลาสติกบทบาทสำคัญเพื่อยกระดับความปลอดภัยบนท้องถนน

ใครก็ตามที่เคยเดินทางไปตามทางหลวงคงคุ้นเคยกับเครื่องหมายบอกถนนแบบสะท้อนแสง กระดุมที่ยกขึ้นเหล่านี้ซึ่งทำเครื่องหมายสีเทอร์โมพลาสติกด้านหนึ่งของถนนจากอีกด้านหนึ่งเป็นเหมือนมาตรการด้านความปลอดภัยทางถนนหลายประการ ความจริงก็คืออุปกรณ์เหล่านี้มีบทบาทสำคัญในการยกระดับความปลอดภัยบนท้องถนนบางครั้งเรียกว่าตาแมวอาจทำให้บางคนแปลกใจที่รู้ว่าอุปกรณ์สีเทอร์โมพลาสติกเหล่านี้มีมาตั้งแต่ทศวรรษที่ 1930 พวกเขา

ถูกประดิษฐ์ขึ้นครั้งแรกโดยชายชื่อเพอร์ซีชอว์ในสหราชอาณาจักรในปี พ.ศ. 2476 คุณค่าของพวกเขาถูกแสดงให้เห็นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 สีเทอร์โมพลาสติกเมื่อผู้ขับขี่ยานยนต์ยังคงสามารถมองเห็นทิศทางของถนนในเวลากลางคืนได้แม้จะไม่มี ไฟถนน. สิ่งนี้เกิดขึ้นได้จากวิธีที่อุปกรณ์เหล่านี้สะท้อนไฟหน้ากลับมาที่คนขับ สีเทอร์โมพลาสติกหลังสงครามความนิยมของพวกเขาเพิ่มขึ้นมากขึ้นเมื่อการใช้งานอย่างแพร่หลายได้รับการสนับสนุนโดยกระทรวงคมนาคม

เครื่องหมายสีเหลืองหรือสีเหลืองอำพันใช้เพื่อแยกพื้นที่ที่มีการจราจรเคลื่อนไป

ในสหรัฐอเมริกามีสิ่งประดิษฐ์ที่คล้ายคลึงกันปรากฏขึ้นในอีกกว่าทศวรรษต่อมา เครื่องหมายสะท้อนแสงโดยเฉพาะเหล่านี้มีพื้นฐานมาจากการประดิษฐ์ของวิศวกร Sidney Heenan สีเทอร์โมพลาสติกในสหรัฐอเมริกาเช่นเดียวกับในสหราชอาณาจักรเครื่องหมายสะท้อนแสงทำงานในลักษณะเดียวกันคือช่วยให้มองเห็นพื้นผิวถนนในเวลากลางคืนซึ่งจะช่วยเพิ่มระดับความปลอดภัยให้กับผู้ขับขี่เครื่องหมายสะท้อนแสงมีหลายสีเทอร์โมพลาสติกโดยแต่ละสีสำหรับใช้ในสถานการณ์บางสถานการณ์

สีเทอร์โมพลาสติกเหลืองหรือสีเหลืองอำพันใช้เพื่อแยกพื้นที่ที่มีการจราจรเคลื่อนไปในทิศทางต่างๆหรือขอบทางเท้าด้านซ้ายเครื่องหมายสีน้ำเงินใช้เพื่อระบุตำแหน่งของระบบดับเพลิงเครื่องหมายสีเขียวมักใช้เพื่อระบุให้รถฉุกเฉินสามารถเปิดประตูได้เมื่อเข้าสู่ชุมชนที่มีรั้วรอบขอบชิดสีเทอร์โมพลาสติกเครื่องหมายสีขาวใช้เพื่อทำเครื่องหมายขอบทางเท้าด้านขวาหรือเพื่อทำเครื่องหมายช่องทางโดยปกติแล้วเครื่องหมายสะท้อนแสงจะมีตัวสะท้อนแสงอยู่ด้านหนึ่ง

เครื่องหมายโดยมีสีเดียวที่ด้านหนึ่งและสีที่ต่างกันในด้านตรงข้าม

อย่างไรก็ตามมีเครื่องหมายที่มีตัวสะท้อนแสงสองตัว หนึ่งในแต่ละด้าน ในขณะที่เครื่องหมายประเภทนี้อาจมีตัวสะท้อนแสงสีเดียวกันในแต่ละด้าน แต่ยังสามารถใช้สีร่วมกันบนเครื่องหมายโดยมีสีเดียวที่ด้านหนึ่งและสีที่ต่างกันในด้านตรงข้าม โดยปกติแล้วสีขาวและสีเหลืองจะรวมกับสีแดง สีแดงแสดงว่า “ห้ามเข้า” สีเทอร์โมพลาสติกในทิศทางเดียวและสีขาวหรือสีเหลืองแสดงถึงการใช้งานปกติสำหรับอีกทิศทางหนึ่งนอกจากเครื่องหมายสะท้อนแสงบนท้องถนนแล้วยังมีเครื่องหมายสะท้อนแสง

ที่ยกระดับสีเทอร์โมพลาสติก สําเร็จรูปโดยปกติแล้วเครื่องหมายสะท้อนแสงเหล่านี้จะติดตั้งบนเสาอะลูมิเนียมขนาด 4 นิ้วและใช้สำหรับทำเครื่องหมายทางขับเครื่องหมายสะท้อนแสงมักทำจากพลาสติกทนแรงกระแทกสูงทำให้ทนทานต่อสภาพอากาศและความเสียหายจากยานพาหนะ ในการติดเครื่องหมายสะท้อนแสงกับถนนจะใช้กาวพิเศษซึ่งใช้โดยใช้ปืนยิงกาว